0911 464 863

Gạch xây dựng là gì? Nên chọn loại gạch nào khi xây nhà?

Hiện nay, thị trường vật liệu xây dựng có nhiều loại Gạch xây dựng khác nhau, trong đó có gạch đất nung và Gạch không nung.

Cùng với xi măng, sắt thép… gạch là vật liệu không thể thiếu và đóng vai trò quyết định đến chất lượng công trình. Vì vậy, không nên xem nhẹ việc lựa chọn loại gạch phù hợp với ngôi nhà của mình.

Gạch đất nung

Gạch đất nung là loại gạch xây dựng truyền thống, rất phổ biến trong các công trình ở Việt Nam với tỷ lệ sử dụng chiếm tới 80%.

Loại gạch này sản xuất từ nguyên liệu chính là đất sét, sau đó được nung ở nhiệt độ lên đến 1.000 độ C. Gạch đất nung có các loại phổ biến như là gạch đỏ đặc, gạch đỏ 2 lỗ, gạch 6 lỗ, gạch ống… Sự khác nhau cơ bản giữa các loại gạch này là cấu tạo.

Cụ thể, gạch rỗng có các lỗ rỗng phía trong viên gạch, có thể là 2, 3, 4, 6 hoặc 10 lỗ tùy yêu cầu thiết kế. Chính vì cấu tạo rỗng nên gạch rỗng sử dụng ít nguyên liệu hơn, nhờ đó mà giá bán rẻ hơn. Tuy nhiên, gạch rỗng lại có khả năng chịu nén thấp, độ hút nước cao.

Còn đối với gạch đặc, loại gạch này có cấu tạo một khối xuyên suốt, không có lỗ, do vậy tốn nhiều nguyên liệu sản xuất hơn, giá bán đắt hơn. Nhưng bù lại, gạch đặc cứng chắc và ít thấm nước, được sử dụng cho những công trình yêu cầu cao về chất lượng.

Gạch đỏ đặc

Loại gạch này có khả năng chịu lực tốt do được nén chặt và nung ở nhiệt độ cao. Gạch đỏ đặc thường được dùng để thi công móng nhà, tường bao, bể nước.

Tuy nhiên, điểm hạn chế của gạch đỏ đặc là trọng lượng nặng nên ảnh hưởng đến tiến độ thi công. Ngoài ra, giá bán của nó cũng cao hơn các loại gạch xây khác.

Đang cập nhật